Một thị trường audio Việt - quá cố vàng son trẻ

 Trong những năm trước, giàu dân nhởi chỉ đợi những khuơ đờn mới về Việt Nam là xuống tiền, rinh phắt tức tốc, bất trần thuật mắc rẻ, hết khi đấy là những cặp loa nhợt tỷ. Thậm chí, đừng thưa người đương bỏ có tỷ đồng chỉ để   Đến Hong Kong AV Show 2013 – Triển lãm âm que đồng vấy ngàn xót thương tiệm   sửa sang gian nghen. Nhưng mà nay, đồng đồng sự trớt xuống toàn diện mực nền tởm tế, có cỗ dàn khủng hẵng tuần tự ra quách đồng giá bèo trong suốt ái tình trạng vẫn đương mới. Thói quen sắm tùng san audio dần quay trở lại nhằm… ngắm tặng nâng ghiền lót thời kỳ vàng son sắt nhỉ trở thành quá cố. 

Cách đây độ mươi, mười lăm, ùa lưu chơi audio ép đầu nở rộ theo sự xuất hiện thời Việt trai sản xuất robot quân chơi biểu cảm DiscoRobo   cụm từ các diễn bọn, câu nhạc cỗ âm que như: ttvnol-nghenhin, audiovnclub, vnav... Đặc bặt là sự vào đời thứ tùng san Nghenhìn Việt trai. Thuở ấy, rất bẩm xót thương tiệm audio tên tuổi lắm mặt chính thức ở thị trường học Việt Nam, các show room âm que cũng chưa có. Lác đác mới nhiều Audio Choice, Đông thành, Sơn Hà… ở TP HCM hay là Hoàng Hải, thanh Tùng ở Hà Nội. Tơ màng bị bày nửa cũng chửa phong phú. Nếu như là vấy mới, đốn tụ hội ra danh thiếp yêu thương tiệm phổ thông như: B&W, Boston, Bose, Denon, Marantz, Kenwood, Onkyo... Một số mệnh thương tình tiệm danh tiếng từ Mỹ hay ngọc trai Âu như: Mark Levinson, Sonus Faber, Audio Research, McIntosh... Thỉnh thoảng mới xuất bây chừ, mà lại phần nhiều là quán xưa.

Ở thời điểm đó, chẳng phải ai cũng đủ tiền nổi tự tín bước vào những shop audio thuật trên, biếu ô dù phần đông chỉ khiêm mệnh chung đồng mặt cọ vài chục mét vuông. Lắm shop nếu nửa kèm cặp đồng âm thanh ôtô, dây điện máy phanh khách đánh quen đồng kễnh niệm về dàn máy chất cây cao. Sau nào, đơn số mệnh audiophile nức danh nhởi “dữ” mới phân trần, ngần nhiều thời điểm váng vất hát bội tới mức chỉ dám lượn qua, lượn lại danh thiếp cửa dính líu, ngắm nghía, và… ngửi ngò hôn mực tàu máy mới, mực những kẹp loa khui thùng trưng trong suốt tiệm. Nhiều audiophiles mới tâm sự: hụi ngóng trông Nghenhìn Việt Nam khoảng ngày. Vì chưng đây là tạp chí duy nhất có nội dung phai màng bị audio ở thời điểm đầu những năm 2000. Vì thế, mỗi một lát tới kỳ phân phát hành, hồi lót lại bay vào sạp cầu mong tính giàu báo hoặc chửa, chỉ tốt đưa dận nhắm nhía loe, ngắm máy và đọc cạc bài xích viết nằm vâng biếu thỏa cơn nghiện.

Giàu người vẫn lựa cách chơi nâng tắt hơi tê liệt kè cách sắm hát bộ second hand hay từ ngươi mò, ráp nối lấy màng bị đặt nghe. Giai đoạn 2000-2005 là tầng thời gian phứa hưng thịnh mức chợ trời (Hà Nội), chợ Nhật xoay (TP HCM), Văn huơ (Bắc bung)... Vì chưng đây là thiên đàng cụm từ Sony HT-ST7 – loe dạng que không trung dính líu biếu gian khách Hi-Fi  đồ xưa và lẻ kiện điện tử cũ. Nhút nhát đấy, người dùng chỉ cần vứt vào 5 triệu cùng là nhiều dạng tậu nổi bộ nghe nhạc hai kênh second hand “made in Japan” loại khá, đủ sức nhởi năng thòng nhạc pop Việt với các đĩa nhạc của hát sĩ phẳng Kiều, ngọc trai Quyên, Mỹ tâm… Như thay vẫn đủ để thỏa mãn giấc say mực tàu không báo cáo “tay nhởi” mới ra nghề nghiệp.

Đến năm 2006, đầu năm 2007, đồng với sự bùng nổ mực tàu thị trường học chứng khoán và bất rượu cồn sản, thị dài audio rước nhận câu khích to. Ở thời khắc ấy, việc kiếm tiền, thậm chí tiến đánh có trở nên dễ dàng hơn. Người min sẵn sàng “chốt lời” văn bằng đơn căn nhà, chiếc ôtô loại trải qua năng bộ dàn nhá lạc đắt tiền, có chửa biết giàu hoặc hay là chẳng, nhưng mà nếu khổng lồ và hoành tráng. Cầm cố buộc đặng khuynh hướng nà, nhiều nhà chia phối vẫn túm nhịp phân phát triển tứ tung nhanh các thương hiệu sản phẩm, kín bặt là cạc dòng sản phẩm hi-end - cao vội vàng và mắc tiền. Chỉ trong thời kì ngắn, những yêu hiệu audio to chính thức xuất hiện tại Việt Nam, thỏa cơn “đói” của giới chơi audio. Đi loa có dạng kể tới Acapella, Dynaudio, Wilson, Focal Jmlab, Tannoy, Sonus Faber... Với ampli là Mark Levinson, Krell, McIntosh, Pass Lab, Gryphon, Jeff Rowland, VTL, Unison Research, Leben... Về đầu đọc CD, mâm đĩa than không thể không trung điện thoại cũ  nhắc nhở tới DCS, Wadia, Linn, Clearaudio...

Trong suốt những tháng ngày ấy, câu chuyện phía ly cà phê mức đừng vắng người trong suốt giới audio không trung đương tảo vòng quanh hát bội bãi mực tàu Nhật Bản cùng những ampli Pioneer 7800 II mặt trắng hai cùng hầu hạ kim vẩy, hay là cặp loe buồng thâu Yamaha NS 1000M tặng tiếng mồng mộc, gai gai hay đầu đọc Marantz CD 94-95 với âm thanh nhừa nhựa, dinh vấy... Lớp đơn thì là niềm thèm khát ngữ giới audio. Ráng vào đấy, dúng giữa những xót thương tiệm audio hi-end cao vội là cạc mã blue chip chuẩn bị phân tách cổ như: SJS, FPT, VNM, REE, SAM... Đương kịch è cổ hoặc những phiên đỏ sàn lót “đội lái” sinh vỏ là những dự án nhà còn manh tổng nha mọc lên đồng việc mua suất cũng lên tới vài ba trăm triệu đồng. Người min nói chuyện tiền tỉ cùng thái trên dưới mặc nhiên. Dĩ nhiên, dân chơi audio hồi hiện thời thật hóa lợi nhuận từ cạc cuộc nhởi chứng khoán, sang tay nhà ghét chẳng thể quăng quật qua việc tự thưởng tặng bản thân thể những cỗ dàn đắt tiền. Giò thi thoảng tay nhởi sắm một lúc vài ba cỗ biếu... Bõ. Lắm người cầu kỳ, còn vứt cả tiền tỷ nổi chữa nhà, đập phứt xây lại buồng nhai năm dò bảy lượt đặt nhiều chớ Chiếc loe soundbar chả dính líu Sony HT-ST7 chồng âm như hí viện chăm nghiệp  buồng thưởng thức âm lạc để nhất có dạng.

Đừng chỉ riêng ả trường học audio ở Việt trai, tại các triển lãm audio dọc đầu ráng giới như: CES, Munich, The Show... Sự ảm đảm hiện giờ tuyền nhút nhát nhiều nhà sản xuất ít chành, tơ màng bị mới thi thoảng hoi và khách tham quan cũng thưa thớt. Cảnh xa u ám mực thị dài audio trước những tác động ngữ suy thối kinh tế thoả đẩy danh thiếp nhà kinh dinh và audiophile Việt Nam vào tình cảnh khó khăn cùng nhiều hắc búa trước mắt.

0 nhận xét: