Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro và những cú chuyện của nước Nhật

(TGĐA) - Điều kè tuần tra nhất tãKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpxem xét sự nghiệp mức đạo diễn Ozu Yasujiro trong dính loạt danh thiếp điều bằng kè dận ông, là dù rằng thằng ông da phần người thương điện hình biết đến (những người biết qua loa nhất đi điện hình Nhật cũng hở đều nghen tới bộ phim Tokyo Story - củng Chuyện Tokyo của Ozu) cơ mà thiệt ra khá báo cáo người tính nết và thích thú phim của ông. Chẳng đứt là Ozu còn bị lãng quên: giả dụ đọc cạc tống phẩm điện hình siêng sâu béng Ozu và theo dõi danh thiếp cuộc bình chọn phim thì ta sẽ thấy rằng những người ái mộ Ozu lắm dạng mài miệt tâm tính, cảm thụ và phân tích hơn dính dấp chục bộ phim mức ông, hay thậm chấy dành cả sự nghiệp hàn sa nhằm viết lách về ông. Tuy rằng nhiên, phần lớn quần chúng. # Theo dõi điện hình, mặc dầu biết bay“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng thú và đào sâu những tác phẩm thứ ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con hử vào đời

Hiện nay tịnh vô nào là chẳng hẳn là chứ có cơ sở khách khứa quan tiền. Trong suốt hơn 100 năm ảnh thành và vạc triển mức điện hình gắng giới, hơn thảy các đạo diễn khác, Ozu lắm triết lý và phung cách riêng biệt. Đặng nói chạy sự khác biệt mực Ozu ta phải đọc giàu sách và nghiên cứu phim ông thật tỉ mỉ (một phần vì sao giàu vịn sĩ ham thích viết phứt Ozu), nhưng cũng vị lẽ đấy nhưng mà buổi tiếp chuyện gần phim hạng ông, người xem thường đừng biết phải đợi mong điều giống và năng chộ hụt hẫng. Cạc tác phẩm nổi tiếng thứ ông đền rồng quay quanh đề giỏi gia đình, gồm cạc hình ảnh mộc mạc mức đời thường và có nhịp điệu từ qua đời. Nếu như so đồng các phim hành ta cồn samurai mực Akira Kurosawa thì phim Ozu thực giản một và chậm chạp, đến từng có nhà phê bình hẵng trên dưới đòi ông là “vì chưng thiền sư” hoặc “bậc nghiêm đường tu tịnh” mức điện hình, nhưng những bình chưa thiệt chuẩn xác giả dụ ta xem xét kĩ lưỡng phim của ông.

Giàu người đại hồi tiếp kiến gần và đả giá phim Ozu thường tuyển lựa những cỗ phim ra đời ra cữ giữa sự nghiệp thứ ông làcủng Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt bút điện hình cơ mà không đề đạt rành cảnh 45 năm hoạt cồn điện ảnh ngữ ông. Ozu buộc đầu tiến đánh phim ra năm 1923 lát phanh tuyển chọn đánh trợ lý tảo phim biếu hãng Shochiku và vào năm 1926 thắng bổ nhiệm lên tiến đánh trợ lý tôn giáo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm hối cải (Blade of Penitence). Vị ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời kì phim câm ở Nhật Bản, Ozu có tận 35 phim câm trong suốt số phận hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong suốt số phận đấy, sau danh thiếp biến đụng lịch sử như nuốmDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộithứ 2, chỉ đương một đôi phim chửa bị tốn và xuể vạc hành ta rộng rãi, tiêu biểu làphù hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,Mặc dù con hẵng ra đời(I was born, but) -1932, xịch theo tựa đề Nhật Bản là: “một cuộn truyện chiếm tặng người lớn: Con hãy ra đời, mà lại...”),Phảng phất sang trọng tương tư(Passing Fancy) - 1933,Cô gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,củng chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính trọ ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chốc nhắc nhỏm đến phong cách phim thứ mình, Ozu nói: “trong suốt đầu, trui nhỉ lên hệ thống làm phim hạng chính trui mà lại đừng thắt phương kế cạc đạo diễn khác.” Dù rằng ai lót tính hạnh Ozu, kín biệt là những phim rủi trắng và phim màu ở xong sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, trần thuật trưởng lót sánh so với những tôn giáo diễn phim nghệ trần thuật táo tợn khác, Ozu chẳng hẳn là hoàn tuyền chả học hỏi các đạo diễn khác. Thời trẻ, Ozu ham mê điện ảnh câm ngữ Mỹ, liền bỏ học tốt phăng tính toán phim và thậm chí đang đơn dò khoe khoang là đi thi đầu vào trung học ở Kobe cốt yếu chỉ đặt đặt dự buổi rọi thứNgười tù Zenda(The Prisoner of Zenda) cụm từ tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm ham ấy hẳn nhiên góp phần ảnh thành tư duy điện ảnh cụm từ ông. Nếu như tính nết những phim câm mực tàu Ozu, ta sẽ thấy sự hình hưởng cụm từ những bậc kiền phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thì đấy Ozu tiến đánh đơn lượng lớn phim hài đồng những trò giỡn ảnh thể- đây là có lẽ là điểm dễ dấn ra nhất trong phim Chaplin.

Tâm tính phim câm Ozu, ta cũng nhiều thể theo dõi quá đệ trình ông ảnh thành gùi cách độc địa đáo mực tớ. Thẳng từ bỏ hồi đấy, phim mực tàu ông giàu sự dị biệt sánh cùng danh thiếp đạo diễn đương đại: Mặc dù là phim câm song những phim nào là trọng hội thoại hơn hẳn các phim câm thứ Mỹ. Ông cũng nhỉ ép đầu làm những bộ phim béng gia ách, béng quan tiền hệ giữa phụ thân, má và con, giữa danh thiếp thế hệ người Nhật, nhưhiệp xướng Tokyo, Mặc dù con hãy ra thế hệ”, năng cốp chuyện phò Thảo. Tuy rằng nhiên cũng giàu đơn số phận trường học hiệp kín bặt nhưCô gái trong suốt lưới luật- một bộ phim gangster đậm ảnh hưởng thứ Hollywood thời đó. Những bộ phim này cũng giao hội ra con người thì cực kì khủng hoảng những năm 30, thạch sùng lo phấp phỏng về miếng cơm manh áo (như trong suốtthích hợp xướng Tokyo), thế hệ sống ngữ người làm mướn sở (dù rằng con hẵng ra đời), học sinh nghèo túng, tù nhânLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như từng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác với Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hỉ phanh sinh sản có ra thập niên 30, Ozu nhát ấy lắm phần quan liêu sợ việc dời trải qua đả phim giàu tiếng vày biết rằng sẽ giả dụ thay đổi có kĩ trần thuật đánh phim (thẳng tuột như việc giò cần bảng nội đề pa nữa cũng thay đổi cả thảy quá đệ dựng phim). Ông còn kiêng khẳng toan trông muốn quay cảnh fade-out rốt cuộc mức điện ảnh câm. Nỗ lực mà ra năm 1936, Ozu cũng ra điều phim nhiều tiếng đầu tay -Người con trai duy nhất(The Only Son).

Những năm sau đó, Nhật Bản đàn toán hóa đất nước, biến cồn chính trị bị động và bức đầu tiến đánh cược mở mang lãnh thổ trước chập tham gia ra núm Chiến của 2. Ozu cũng bị vấn ra dòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông bay đấu tranh ở trai tởm và sau đó ra năm 39 viết lách kịch bản biếu bộ phimAnh ấy béng Nam ghê (He's going to Nanking), sau nà trố váchHương vì cơm lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) xoay loanh quanh bữa cơm giữa hai vợ chồng sau nhút nhát người chồng dấn đặng lệnh tòng ngũ. Bộ phim chả tốt ban kiểm duyệt y nghiêm nhặt duyệt. Giống như quy hàng nghìn người Nhật khác, mùa thu năm 45, ông đả tầy binh chiến chiếm và những năm sau đấy sống dưới ở thời kỳ Mỹ tắt tuồng ở Nhật Bản.

Poster phimmột bề thu

Sau hồi hương chiến chiếm chấm dứt, phim Ozu nhiều vẻ bẩm đề pa cập thu hút đề pa từng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Rứa nhưng giả dụ để ý, ta sẽ thấy hơi hướng thì bừa bãi trong suốt chẳng buồng khép kín thứ những cỗ phim nè. Như trongVãn Xuân,danh thiếp nhân quết có nhoáng sang nhắc nhở tới việc nhân quất chính Noriko hở quãng ngã bệnh vì bị thắt lao động sau chiến đoạt. Đây cũng là cỗ phim trước nhất sau chiến giật thứ Ozu dành tốt thành tiến đánh. Trước đấy, cạc phimbiên chép mức đơn quý báu ông mướn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A suyễn in The Wind) không trung nổi công giá như cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước tiên trong suốt bộ xuân đường phim Noriko, trướcSớm lề đường (Early Summer,nương cậy đề Nhật có tức là việc gặt lúa nhưng đền rồng xảy vào ra đầu mùa hạ) vàli chuyện Tokyo. Trong hết bố phim, diễn hòn quen thuộc Hara Setsuko đều thó vai nữ chính tên Noriko (Tuy nhiên bố nhân dịp phẩy này là thầy người khác nhau).

Bộ cha nội phim nè đều là phim rủi trắng nức danh, hệt phần lớn phim tiếng của Ozu, lắm phần muộn chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh tĩnh (Tuy nhiênSớm hècũng lắm một đôi cảnh cồn ngoại châu); những nét thẩm mỹ đội trong những phim trước như các ảnh hình tĩnh quết (bể tiệm, siêu lứa, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện lắm và trội hơn. Xong xuôi sau sự nghiệp, phim Ozu không trung rườm rà soát đẵn chuyện, giản lược tính kịch, và tụ tập vào những phút giây giản dị như buổi nhậu mức những người cùng kia quan lại hay là cược chuyện trò giữa hàng xóm láng giềng, gắng cho nên coi chung phá hoang tính tình nhân chân thật và gần gũi với thế hệ đền khán ra cái điều hơn đứt cạc phim thông thường.

Tự đây cho tới chót sự nghiệp, Ozu tụ hợp rõ sự nghiệp mực tui tuần tra cách đả nhiều phim giàu chủ đề pa và cảnh tịnh tương tự rau: người ba, người má, con cháu, hàng xóm, vợ chồng vắt hòa điệu giá trừng phạt lan truyền thống và thế hệ sống đương đại. Kẹp lượt ông còn trở lại cạc chủ đề pa hở xuất hiện giờ ở phim trước chiến đoạt cơ mà theo đơn cách rõ tế hơn, trên một giác độ mới:Tảo xuân (Early Spring, 1956) đề cập tới cuộc sống người làm thuê sở,Hoàng dứa Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) lắm những cảnh của sòng mạc chược ở khu phố phường nghèo. Năm 1952, ông con quaynhang vì chưng cơm lứasau buổi chỉnh sửa Đôi chốn kịch bản. Thậm chấy ông còn làm lại phim cũ mực tàu tôi (remake):Chào nhát sáng(Ohayo, 1959) nhiều giàu chấm tương với cùngMặc dù con hử vào thế hệ,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận xáp cùng phim câmCâu chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthâu muộn (Late Autumn, nhếch vốn liếng tợ đề pa Nhật vào là “một ngày thâu an hòa”, 1960),một bề thâu (An Autumn Afternoon, xít vốn lời tựa đề pa vào là “Hương vì cá dao”, 1962, phim rút cục ngữ Ozu) giàu chính yếu chuyệt chi nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một tí ái tình tiết và diễn hòn.

Khán ra bộ đền nom Ozu đừng đa trạng thái vày căn cứ tiến đánh béng tiến đánh lại một số chủ đề. Phanh đáp lại chỉ trích nà, Ozu giá trui cùng một người chuyên đả đỗ phụ: “mỗ có thể về thang nhiều loại thức tợp đến tự có chỗ trên thế giới trong một nhà hàng Nhật ở cửa tiệm bách hóa, núm song sự quá da thể nè lại làm giảm chồng cây và Hương bởi vì bầy tọng. Đánh phim cũng hao hao như thế. Dù rằng phim tôi có dận rưa rứa như nhau, tớ bộc trực nỗ lực thể hiện những điều mới, và tôi có quan hoài tới khoảng bộ phim tao tiến đánh. Mình chi như đơn họa sĩ vẽ vời phăng tai hoạ lại đơn bông hồng.”

Trái nhiên, gùi cách mực tàu Ozu ngày càng rành xảo: ô nương trên kịch bản đi những vố chuyện thường ngày và thậm chí là nhỏ nhặt, phim ông liên miên chồng ấu thơ, đỗi thiết man nhãn cụm từ con người Nhật nhỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa giả dụ sống trong thì cực thay đổi, những gia đình giả dụ dẫn giải quyết mâu thuẫn đời và hàn lắp vệt xót thương ý thức sau chiến chiếm, chu kỳ cuộc đời như bốn mùa cụm từ năm năng nghiêm phụ nhát một ngày.

Ozu với Hara Setsuko trên trường tảo phimVạn Xuân

Giàu người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân quật mực tàu ông ủng hộ lan truyền thống và kháng cự lại đánh tráo mới. Tuy nhiên việc cầu mong Ozu như một đạo diễn suy tôn thờ lan truyền thống Nhật chỉ là một cách ngó: giàu nhà phê bình đã dìm xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền thông thuộc lỗi thời đừng không trung ủng hộ chúng. Vày phim Ozu đền chẳng tỏ bày xắt tầng đen trắng phứt những chủ đề nào là, khán vờ tốt từ bỏ hiểu theo ý mình và đền rồng giàu những suy nghĩ khác nhau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng thú nhận: ở chừng chín mức nghề nghiệp, phim ông đề đạt tâm tư người tính hạnh như một bình diện gương hay bình diện hầu hạ gợn sóng. Mạng bậc đay trong điện ảnh ráng giới tới cận nhằm với Ozu ở chấm nào đếm có nhẽ không quá một bàn tay.

Như cụ, trong suốt hết chặng đường đánh phim hạng phim ngữ trui, ơ là phim câm năng phim tiếng, phim rủi trắng hay là phim màu, trước chiến chiếm hoặc sau, Ozu đều thắng lại những tác phẩm độc địa đáo và quan yếu tặng điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng tặng giàu đạo diễn Nhật đời sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Họ nhỡ phản bội ứng lại những nguyên lý mực ông nhỡ học trường đoản cú ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi nhỉ nhận xét rằng khi công phim trớt gia đình thời tôn giáo diễn Nhật Bản khó lắm trạng thái né thắt kế Ozu. Cố nhiên, Ozu có kiêng kị ảnh hưởng trên tinh tường nạm giới. Đạo diễn người Đức, tác vờ vịt của những bộ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahỉ thừa nhận xét trớt Ozu ráng nào:

“ChớNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ cạ việc đánh cắp từ chính kẻ quặp, nhưng mà Ozu đừng giả dụ là một kẻ cắp. Bạn nhiều dạng học nhằm trường đoản cú ông giò chớ trộm cắp gùi cách mực ông thắng.”

Ozu Yasujiro đổ ngày 12 tháng 12 năm 1903, mệnh chung ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông được tuyển công trợ lý tảo phim tặng hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông tốt thăng chức lên đả trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông ra vẻ phim đầu tayLưỡi gươm Sám Hối(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét: